SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HẢI DƯƠNG
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
ỨNG DỤNG SMART HẢI DƯƠNG
VÀ
ỨNG DỤNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Hải Dương, 01/2021
PHẦN 1
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG SMART HẢI DƯƠNG
I. HƯỚNG DẪN TẢI VÀ CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG
1. Hệ điều hành Android
· Mở ứng dụng CH Play
· Tìm kiếm với từ khóa “Smart Hải Dương” vào thanh tìm kiếm để tìm ứng dụng
· Bấm chọn ứng dụng Smart Hải Dương để bắt đầu tải và cài đặt ứng dụng
2. Hệ điều hành Ios
· Mở ứng dụng App Store
· Tìm kiếm với từ khóa “Smart Hải Dương” vào thanh tìm kiếm để tìm ứng dụng
· Bấm chọn ứng dụng Smart Hải Dương để bắt đầu tải và cài đặt ứng dụng
II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG
1. Thông tin từ chính quyền
· Từ màn hình Trang chủ của ứng dụng, chọn chức năng Thông tin từ chính quyền
· Màn hình chức năng Thông tin từ chính quyền hiển thị bao gồm các nội dung: Thông báo khẩn cấp, Thông báo từ chính quyền
· Màn hình sẽ hiển thị nội dung chi tiết khi bấm vào tin bài tương ứng.
2. Ý kiến người dân
· Từ màn hình Trang chủ ứng dụng bấm chọn chức năng Ý kiến người dân
Ø Chọn chức năng Gửi ý kiến, nhập các thông tin theo yêu cầu & nhập nội dung ý kiến để gửi ý kiến phản ánh tới các cơ quan quản lý nhà nước
Ø Chọn chức năng Phản ánh hiện trường và nhập thông tin nội dung hiện trường, chọn địa điểm hiện trường để gửi những phản ánh nhanh chóng tới các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
Ø Chọn chức năng Tổng hợp ý kiến để xem nội dung những ý kiến đã xử lý, đang xử lý, và tổng hợp ý kiến đã gửi
Ø Chọn chức năng Thống kê ý kiến để xem thống kê về ý kiến của người dân trên địa bàn tỉnh
3. Dịch vụ công
Dẫn sang web dịch vụ công Hải Dương
4. Giao thông
· Từ màn hình Trang chủ bấm chọn chức năng Giao thông
Ø Chọn chức năng Đặt vé xe, máy bay:Màn hình hiển thị liên kết đến các dịch vụ Đặt vé xe, máy bay. Người dùng bấm chọn dịch vụ đặt xe mong muốn để thực hiện tìm thông tin và đặt vé.
Ø Chọn chức năng Bản đồ giao thông: Màn hình Bản đồ giao thông sẽ hiển thị các địa điểm giao thông: Trạm xăng, Điểm đỗ xe, Trạm thu phí, Gara ô tô, Điểm đen giao thông. Người dùng có thể sử dụng chức năng tìm kiếm các địa điểm theo từ khóa, theo loại địa điểm và xem chi tiết các địa điểm tương ứng.
5. Y tế
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng bấm chọn chức năng Y tế
Ø Chọn chức năng Gọi điện thoại cấp cứu:người dùng có thể bấm chọn vào bệnh viện mà mình muốn gọi điện liên hệ.
Ø Chọn chức năng Bản đồ y tế: Màn hình Bản đồ y tế:Hiển thị các địa điểm y tế: Bệnh viện, Nhà thuốc, Phòng khám. Người dùng có thể thực hiện tìm kiếm theo: từ khoá, loại địa điểm
Ø Chọn chức năng Đặt lịch khám: Người dùng có thể chọn cơ sở y tế trong danh sách hiển thị, xem chi tiết thông tin liên hệ và tiến hành đặt lịch khám trực tuyến hoặc gọi điện trực tiếp tới cơ sở y tế để đặt lịch khám.
Ø Chọn chức năng Tra cứu chỉ số sức khỏe: người dùng thực hiện nhập thông tin về cân nặng, chiều cao để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của bản thân.
Ø Chọn chức năng Tra cứu thẻ bảo hiểm y tế: người dùng thực hiện nhập các thông tin cần thiết để tiến hành tra cứu.
Ø Chọn chức năng Tra cứu thuốc: người dùng thực hiện nhập các thông tin cần thiết để tiến hành tra cứu.
6. Giáo dục
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn chức năng Giáo dục
Ø Chọn chức năng Học tiếng Anh: người dùng thực hiện chọn các nội dung theo sở thích và nhu cầu & có thể tham gia các bài học tiếng Anh qua video có sẵn
Ø Chọn chức năng Học nghề: người dùng có thể chọn trong danh mục các bài học có sẵn
7. Du lịch
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn chức năng Du lịch
Ø Chọn chức năng Cẩm nang du lịch: màn hình hiển thị các bài viết giới thiệu về du lịch địa phương, người dùng có thể chọn các bài viết cụ thể và xem nội dung chi tiết tương ứng. Hệ thống có hỗ trợ chức năng nghe bài viết.
Ø Chọn chức năng Bản đồ du lịch: màn hình hiển thị các địa điểm du lịch: Nhà hàng, Khách sạn, Lễ hội, Di tích lịch sử, Danh lam thắng cảnh. Người dùng có thể thực hiện tìm kiếm theo: từ khoá, loại địa điểm, và xem thông tin chi tiết các địa điểm tương ứng.
8. Điểm tin
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn chức năng Điểm tin
Ø Chọn chức năng Tin về dịch Covid-19: Tin covid được hiển thị dưới dạng slide, người dùng có thể vuốt sang để xem các tin bài mới nhất hoặc bấm chọn Xem tất cả để hiển thị toàn bộ tin bài về dịch Covid. Người dùng bấm chọn tin bài cụ thể để xem chi tiết.
Ø Chọn chức năng Tin nóng quốc tế hoặc Tin nóng trong nước: người dùng có thể lựa chọn tin bài cụ thể để xem chi tiết nội dung, hoặc lựa chọn nghe nội dung tin bài tương ứng.
Ø Chọn chức năng Báo trong ngày để xem tổng hợp các tin bài thống kê theo các đầu báo. người dùng có thể lựa chọn tin bài cụ thể để xem chi tiết nội dung, hoặc lựa chọn nghe nội dung tin bài tương ứng.
Ø Chọn chức năng Tin thời sự: Hiển thị màn hình Tin thời sự, người dùng có thể đọc tin thời sự, xem các video thời sự cập nhật hàng ngày.
9. Giới thiệu Hải Dương
· Từ màn hình Trang chủ ứng dụng bấm chọn chức năng Giới thiệu Hải Dương.
Ø Thông tin chi tiết Dư địa chí Hải Dương: Tổng quan, Tự nhiên, Lịch sử, Kinh tế
Ø Thông tin chi tiết các Đơn vị hành chính xã/phường
10. Người yếu thế
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng bấm chọn chức năng Người yếu thế
Ø Chọn chức năng Người khiếm thị hoặc Người khiếm thính: màn hình sẽ điều hướng sang App Store để hướng dẫn cài đặt cho người dùng
11. Cá nhân hoá
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn chức năng Cá nhân hóa
Ø Màn hình sẽ hiển thị lựa chọn đăng nhập qua tài khoản Google, Facebook hoặc Zalo. Bằng cách điền các thông tin cá nhân cần thiết theo yêu cầu, hệ thống sẽ ghi nhận tài khoản và cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng trên ứng dụng.
Ø Chức năng Timeline hiển thị những bài viết mà người dùng đã lưu lại qua thời gian sử dụng ứng dụng.
12. Tiện ích
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn Tiện ích
Ø Chọn chức năng Phiên dịch: hỗ trợ người dùng dịch văn bản hoặc thông dịch đa ngôn ngữ
Ø Chức năng Quét văn bản: hỗ trợ quét văn bản bằng cách quét văn bản qua camera của điện thoại thông minh & chuyển văn bản thành dạng text
13. Thời tiết
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn Thời tiết: Hiển thị màn hình thời tiết theo các khung giờ trong ngày và theo các ngày trong tuần
14. Lịch âm dương
· Từ màn hình trang chủ ứng dụng chọn Lịch âm dương: Hiển thị màn hình chi tiết lịch âm dương, lá số tử vi, giờ hoàng đạo, hướng xuất hành, tuổi xung khắc, những điều nên và không nên
15. Chatbot
· Từ màn hình trang chủ bấm chọn chức năng Trợ lý ảo: người dùng thực hiện trò chuyện với trợ lý ảo bằng cách nhập câu hỏi hoặc giọng nói.Trợ lý ảo có thể trả lời một số câu hỏi cơ bản về vị trí, thời tiết, ngày tháng...
Phần 2
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG
TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH THÔNG MINH IOC
I. HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT
1. Cài đặt trên hệ điều hành Android
· Hướng dẫn được thực hiện trên máy tính bảng/điện thoại Android cài đặt sử dụng ngôn ngữ mặc định tiếng Việt, nếu máy đang cài ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh thì Bạn thực hiện theo hướng dẫn sau để chuyển sang tiếng Việt: Vào mục Setting của máy >> chọn System>> chọn Languages & input>> chọn Tiếng Việt
· Với điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android, bạn mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉhttps://dply.me/rz78yphoặc quét mã QR Code bên dưới (bằng phần mềm quét mã QR Code) để tải và cài đặt ứng dụng Chỉ đạo điều hành.
· Chọn Install (for Android)
· Chọn Install ứng dụng sẽ tự động tải về
· Quá trình tải hoàn tất, chọn Cài đặt, sau khi cài đặt ứng dụng thành công chọn Mở
· Sau khi bấm mở màn hình sẽ hiển thi giao diện đăng nhập, kết thúc quá trình cài đặt.
2. Cài đặt trên hệ điều hành iOS
· Hướng dẫn được thực hiện trên máy tính bảng/điện thoại iOS cài đặt sử dụng ngôn ngữ mặc định tiếng Việt, nếu máy đang cài ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh thì Bạn thực hiện theo hướng dẫn sau để chuyển sang tiếng Việt: Vào mục Setting của máy >> chọn General>> chọn Languages & Region>> chọn Iphone Language>>chọn Tiếng Việt >> chọn Done
· Với điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad sử dụng hệ điều hành iOS, bạn mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://dply.me/y088pq, hoặc bật camera hướng về mã QR Code bên dưới, bấm vào bảng chữ hiện trên cùng có dòng “MÃ QR TRANG WEB Mở “deploygate.com” trong Safari” hoặc “WEBSITE QR CODE Open “deploygate.com” in Safari” để tải và cài đặt ứng dụng Họp thông minh.
· Chọn Subscibe (for iOS)àchọn Install DeployGateà chọn Cho phépà chọn Đóng
· Vào Cài đặt của iPad àCài đặt chung à Cấu hình àchọn DeployGate
· Chọn Cài đặtà Nhập mật khẩu của máy (nếu có), bảng thông báo hiện lên chọn Cài đặtà Chọn Xong
· Mở lại trình duyệt Safari chọn Install à chọn Cài đặt
· Sau khi cài đặt xong, thực hiện thêm thao tác sau để xác nhận:
Vào Cài đặt của iPad àCài đặt chung à Quản lý Cấu hình & Thiết bị àchọn NTQ SOLUTION JOINT STOCK COMPANY àchọn Tin cậy “NTQ SOLUTION JOINT STOCK COMPANY” àchọn Tin cậy
· Sau khi cài đặt thành công, mở ứng dụng Chỉ đạo điều hành sẽ hiện bảng thông báo, chọn Cho phép.
·
II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG
1. Chỉ đạo điều hành
Người dùng đăng nhập ứng dụng trung tâm điều hành thông minh IOC. Trên giao diện thông báo, bấm icon , hệ thống mở giao diện Overview, chọn mục chỉ đạo điều hành
Tại Menu hợp phần bên trái của hệ thống người dùng kích chọn icon Chỉ đạo điều hành
1.1. Quản lý nhiệm vụ
Đây là giao diện chỉ đạo điều hành. Khi nhấn vào “Quản lý nhiệm vụ”sẽ hiển thị các nhiệm vụ người dùng chủ trì xử lý và các nhiệm vụ giao cho đơn vị, cá nhân xử lý.
1.2. Báo cáo nhiệm vụ
Khi nhấn vào “Báo cáo nhiệm vụ” sẽ hiển thị các nhiệm vụ của phía UBND Tỉnh giao cho các đơn vị, đồng thời thống kê dạng biểu đồ các nhiệm vụ mà các đơn vị chủ trì xử lý: nhiệm vụ đúng hạn, nhiệm vụ quá hạn…
2. HỌP
2.1 Họp thông minh
Đây là giao diện màn hình họp không giấy tờ. Hợp phần này có bản hướng dẫn sử dụng riêng.
2.2 Thống kê
Tại đây giao diện hiển thị là Dashboard thống kê số lượt các cuộc họp sử dụng hệ thống Họp thông minh.
3. Lịch làm việc
Khi nhấn vào Lịch làm việc tại panel bên trái của giao diện Thông báo.
Ø Hệ thống hiển thị giao diện Lịch làm việc. Người dùng có thể tra cứu lịch làm việc theo theo khoảng thời gian.
Ø Trong giao diện mục Lịch làm việc, bạn có thể xem lịch Cá nhân, Cơ quan, lịch trùng, Tổng kết bằng cách bấm vào các tab tương ứng.
4. Báo chí và Mạng xã hội
Khi nhấn vào Báo chí và Mạng xã hội Trang tại trang chủ của ứng dụngngười dùng có thể xem: các tin bài, nghe thời sự, tìm kiếm các tin bào nổi bật…
Ø Nhấn vào “Xem tin bài” để xem toàn bộ tin bài thuộc Hải Dương và các tin bài trong nước, thế giới.
Ø Nhấn vào “Nghe thời sự” để nghe radio thời sự nói chung trên các trang báo
Ø Nhấn vào “Tìm tin bài” để tìm tin bài theo từ khóa nhất định
Ø Nhấn vào “Top tin bài nổi bật nhất” để xem các tin được nhiều sự quan tâm nhất trên báo chí
Ø Nhấn vào “Top nguồn MXH hoạt động mạnh” để xem các trang fanpage, facebook được nhiều người quan tâm
Ø Nhấn vào “Top trang tin hoạt động mạnh” để xem các trang báo chí được nhiều người quan tâm
Ø Nhấn vào “Báo cáo thống kê các chỉ số” để xem báo cáo về số lượng nguồn tin trên báo chí, MXH, báo cáo về tỷ lệ tin tích cực – tiêu cực – trung lập…
Ø Nhấn vào “Cảnh báo tin bài lan truyền mạnh” để xem các tin bài hiện đang được lan truyền rộng rãi nhất trên báo chí, MXH.
Ø Nhấn vào “Truy vết tin bài theo địa chỉ” để tìm một tin bài nhất định theo đường dẫn link
5. Hành chính công
Khi nhấn vào HCC tại trang chủ của ứng dụng người dùng có thể xem và tra cứu: các thủ tục hành chính, số hồ sơ tiếp nhận và số hồ sơ đã giải quyết của các cấp Sở nghành, Huyện, Thị xã. Đồng thời có thể xem tỉ lệ phần trăm giải quyết hồ sơ của các tháng đối với từng sở, huyện, thị xã.
6. Tương tác nội bộ
Khi nhấn vào “Tương tác nội bộ” tại giao diện này người dùng có thể thực hiện các chức năng sau:
Ø Gửi tin nhắn tới tất cả những người sử dụng app HỌP Hải Dương.
Ø Có thể tạo và chat nhóm tùy biến.
7. CCTV và Cảm biến
Khi nhấn vào hợp phần “CCTV và Cảm biến” tại đây người dung có thể theo dõi camera kết nối với TTĐHTM hoặc theo dõi các trạm quan trắc, cảm biến.
8. Ý kiến người dân
Khi nhấn vào hợp phần “Ý kiến người dân” tại đây người dùng có thể theo dõi hiện trạng của ý kiến người dân như: tổng số ý kiến của người dân, số ý kiến được xử lý, số ý kiến chưa xử lý… Và theo dõi qua bản đồ GIS.
9. Chatbot HDSD
Sau khi nhấn vào hợp phần “Chatbot HDSD” tại đây người dùng có thể đưa ra các câu hỏi về ứng dụng IOC. Hệ thống sẽ đưa ra các câu trả lời tự động giúp người dùng sử dụng ứng dụng IOC dễ dàng hơn.
10. Chatbot HCC
Sau khi nhấn vào hợp phần “Chatbot HCC” tại đây người dùng có thể đưa ra các câu hỏi về Hành chính công. Hệ thống sẽ đưa ra các câu trả lời tự động giúp người dùng giải đáp các thắc mắc về Hành chính công.
/uploads/Tháng 2/210127. HDSD App Smart HD. IOC ver.3.pdf